Banner top Banner top
Danh mục sản phẩm

Zcash sẽ phân tách vào một ngày gần đây

Mọc Qúy Tân
Th 3 26/06/2018


Đồng điện tử Zcash được thông báo sẽ hard ford để chống lại các máy đào asis và cũng để nâng cấp phần mềm nhằm an toàn hơn

Thông báo trên được đưa ra bởi những nhà sáng lập Zcash

Hard fork mới này được gọi là “Overwinter“, bản cập nhật yêu cầu tất cả người dùng trên blockchain có giá trị gần $800 triệu chuyển sang sử dụng phần mềm mới. Nhưng trong khi những thay đổi trên toàn hệ thống có thể sẽ khiến mọi người ngưng sử dụng Zcash nếu họ không thích ứng được những thay đổi của Overwinter, nó có thể tách blockchain và tạo ra một đối thủ cạnh tranh mới. Nhà phát triển Zcash nói rằng họ không lo lắng gì về bản cập nhật này.

Thiết lập được kích hoạt tại block số 347.500, tính theo thời gian khối hiện tại, cập nhật sẽ xảy ra vào sáng thứ Ba, Overwinter được xem như một bước trung gian để chuẩn bị cho nâng cấp khác của mạng lưới vào tháng 10 và nó đang có được sự hỗ trợ rộng rãi.

Đó là bởi vì bản nâng cấp hard fork tiếp theo, được gọi là Sapling, được tạo ra nhằm loại bỏ trọng lượng giao dịch riêng của giao thức để Zcash có thể mở rộng đến nhiều người dùng hơn. Về cơ bản, phiên bản đó sẽ không khác nhiều như Overwinter, nó chỉ được tạo ra để cải thiện tính cốt lõi của mã code.

Theo trang web của Zcash, tổng cộng có 12 sàn giao dịch, các mining pool cũng như nhiều công ty startup đã ủng hộ Overwinter, trong khi các bên liên quan – MinerGate, Bitfly và Huobi – đã công khai hỗ trợ trên Twitter.

Như vậy, Simon Liu, một kỹ sư tại Zcash, cho biết ông không lường trước được rủi ro trong việc triển khai.

Và người tạo ra Zcash, Zooko Wilcox, đã lặp lại điều này trong một cuộc phỏng vấn:

“Chúng tôi đã làm việc với toàn bộ các đối tác trong ngành và tất cả mọi người đều tham gia vào chương trình triển khai.

Về cơ bản, toàn bộ công ty hầu như đều tập trung toàn bộ sức lực cho việc thực hiện nâng cấp để quá trình hard fork được thực hiện một cách an toàn và thông suốt nhằm tăng tính năng bảo mật cho tất cả người dùng.”

Điều đó có nghĩa rằng, quá trình dẫn đến một hard fork là cả một câu chuyện rất dài.

Jane Mercer, nhà phát triển của ví Windows Zcash, WinZEC, đã đe dọa sẽ ngừng đóng góp vào mã code của ví và một chuỗi phân chia tách vào ngày 20 tháng 6 nếu Zcash ta không được nhận thêm kinh phí để hỗ trợ công việc của mình. Tuy nhiên, tình hình đã được giải quyết nhanh chóng, nhờ những đóng góp vô danh của các nhà phát triển.

Đồng thời, cộng đồng đào Zcash vẫn đang phải vật lộn để ra mắt một ASIC.

Tuy nhiên, các nhà phát triển tự tin rằng điều này sẽ không thể tác động đến Overwinter mà đây chỉ là bản chất của việc nâng cấp.

Thay đổi đơn giản

Một trong những lý do khiến các nhà phát triển Zcash rất lạc quan về hard fork Overwinter là những người ủng hộ giao thức đã thực hiện các bước khác nhau để đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ.

Ví dụ, kỹ sư Zcash Jack Grigg cho biết việc nâng cấp khiến các tính năng trở nên yếu hơn. Overwinter được thiết kế để chuẩn bị cho việc nâng cấp tiếp tục của mạng lưới ra mắt vào tháng 10, Sapling, bằng cách thêm các tính năng bảo vệ mạng lưới trong quá trình nâng cấp toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Grigg cho biết, những thay đổi mã code rất hữu ích – chẳng hạn như hình thức hết hạn giao dịch mới, nó sẽ hủy bỏ các khoản thanh toán nếu chúng không được xử lý sau một khoảng thời gian nhất định và loại bỏ một lỗi băm khiến quá trình giao dịch trở nên ì ạch.

Sau đó, Grigg nói: “Zcash có khuyến khích tích cực cho mạng lưới hỗ trợ nó và cải thiện hiệu suất cho các giao dịch minh bạch với nhiều đầu vào khác nhau.”

Điều đó có nghĩa là, vẫn còn những rủi ro cố hữu liên quan.

Bởi vì một số tính năng như “replay protection” đã không được thêm vào để bảo vệ người dùng khỏi bất kỳ tác hại nào có thể phát sinh từ việc tách chuỗi trong tương lai, vì vậy có thể gây ra sự cố trong quá trình hard fork Overwinter.

Nhắc đến chuyện này, Grigg nói với:

“Việc nâng cấp mạng lưới Overwinter được thiết kế để giúp nó trở nên an toàn hơn, do đó, sẽ có nhiều rủi ro hơn trong quá trình triển khai mạng lưới trong tương lai, vì một số tính năng mà nó giới thiệu có thể sẽ không thể được tận dụng.”

Soft-code an toàn

Tuy nhiên, vẫn có những tính năng bổ sung mà các nhà phát triển có thể giữ lại để giảm thiểu nguy cơ trong quá trình nâng cấp.

Ví dụ, một giờ trước khi Overwinter được kích hoạt, một cơ chế được gọi là “safe mode” sẽ được chuyển tiếp trên tất cả các nút đang chạy phần mềm Overwinter, để không có đợt trade nào có thể xảy ra trên chuỗi, trừ khi cơ chế đó đã bị vô hiệu hóa trên các node riêng lẻ.

Theo Grigg, tính năng này bảo vệ người dùng giúp họ không vô tình mất tiền vì giao dịch trên các phiên bản cũ của phần mềm.

“Việc sử dụng safe mode cho các bản phát hành cũ là để bảo vệ người dùng vì lý do nào đó hoặc báo cho họ rằng đang có một phiên bản cập nhật sắp được phát hành.”

Zcash code cũng chứa một tính năng, được đặt tên là “auto-senescence – tự động lão hóa” hoặc “EOS halt“, tính năng này sẽ tắt các lần tái sử dụng phần mềm cũ sau 16 tuần.

Chuyên thanh lý phòng net

Mặc dù trước đây tính năng này là một tùy chọn, gần đây các nhà phát triển Zcash đã chọn loại bỏ tính năng tự động lão hóa này để chắc chắn rằng người dùng Zcash sẽ cập nhật các bản phát hành mới. Davies nói:

“Việc sử dụng EOS nhằm mục đích đơn giản hóa mối quan hệ giữa Zcash và người dùng. Trạng thái mặc định của ứng dụng Zcash là yêu cầu người dùng cập nhật phần mềm ngay khi bản phát hành được tung ra.”

Nhưng những phương pháp giảm thiểu rủi ro này không phải là chiến lược duy nhất mà nhóm Zcash đã triển khai để đảm bảo nâng cấp Overwinter không bị xáo trộn. Wilcox nói rằng Overwinter đã được thử nghiệm rộng rãi và đúng thật là như vậy, một đánh giá phần mềm của bên thứ ba đã được thực hiện vào tháng 3 và không hề có bất kỳ lỗ hổng nào trong quá trình nâng cấp. Wilcox nói:

“Chúng tôi muốn chứng minh cho thế giới thấy rằng chúng tôi có thể thực hiện các ý tưởng ​​khó khăn, tiên tiến, đáng tin cậy và tất nhiên là không làm gián đoạn hoặc gây nguy hiểm cho hệ sinh thái đang phát triển.”